Phòng chống bạo lực xâm hại, phụ nữ và trẻ em gái từ các mô hình câu lạc bộ

12:04, 26/11/2018 [GMT+7]

 

Phòng chống bạo lực xâm hại, phụ nữ và trẻ em gái từ các mô hình câu lạc bộ
Phòng chống bạo lực xâm hại, phụ nữ và trẻ em gái từ các mô hình câu lạc bộ


Để phòng chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em gái thì cần phải thay đổi định kiến về giới, nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, chủ yếu là đối với nam giới. Từ công tác tuyên truyền của các địa phương trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các CLB các mô hình về giới đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về bạo lực xâm hại gia đình cũng như bình đẳng giới.

Theo thống kê, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 2.200 vụ bạo lực gia đình, riêng năm 2017 đã xảy ra 238 vụ bạo lực gia đình, 9 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế con số này còn nhiều hơn. Do tâm lý ngại “vạch áo cho người xem lưng”, nhiều phụ nữ, nhiều gia đình đã cam chịu, che dấu dẫn đến tổn thương nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần. Từ công tác tuyên truyền của các địa phương, các CLB, các mô hình về giới đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về bạo lực xâm hại gia đình cũng như bình đẳng giới.

Đây là một buổi sinh hoạt của CLB “Xây dựng gia đình phát triển bền vững” ở thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa. Tham gia CLB, thành viên không chỉ có phụ nữ mà cả nam giới và những người lớn tuổi. Đây là cơ hội để nam giới nắm bắt những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với nữ giới. Sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần, CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa là môi trường để Hội LHPN xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ tại địa phương. Thông qua các buổi sinh hoạt sẽ phát hiện kịp thời những trường hợp bạo lực gia đình, những vụ xâm hại bé gái để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ.

Đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp Sở VH-TT và DL và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức lồng ghép, thành lập được 275 CLB “Gia đình phát triển bền vững” tại 73 đơn vị xã, phường, thị trấn; 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xã. Thông qua các câu lạc bộ và các nhóm phòng chống bạo lực, nhận thức của chị em phụ nữ đã có sự thay đổi, góp phần làm giảm dần định kiến giới trong gia đình; cải thiện tình trạng trọng nam khinh nữ, lựa chọn giới tính thai nhi.

Ngoài việc tăng cường tuyên truyền thông qua các CLB, mô hình và các giải pháp về pháp luật, cộng đồng xã hội cũng cần lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực liên quan vấn đề giới. Bên cạnh đó, bản thân người phụ nữ cũng cần có kiến thức cũng như kỹ năng phòng tránh. Mỗi phụ nữa hãy tự bảo vệ mình và các con trước khi có sự trợ giúp từ phía các đoàn thể xã hội./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc