Ấm áp những ngôi nhà chống bão

12:11, 29/11/2018 [GMT+7]

 

Ấm áp những ngôi nhà chống bão
Ấm áp những ngôi nhà chống bão


Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã kết nối với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) để tiếp nhận nguồn hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Hàn Quốc về xây dựng Dự án tái thiết chế nhà sau bão cho 100 hộ dân có nhà bị thiệt hại nghiêm trọng bởi cơn bão số 12/2017 gây nên. Đến nay, dự án đã bàn giao xong, tạo điều kiện cho các hộ phụ nữ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

Từ khi có ngôi nhà mới đến nay, trong lòng chị Phạm Thị Sáu, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa rất vui. Chị Sáu thổ lộ, lâu nay, cứ đến mùa mưa bão, chị và các con phải sống trong căn nhà lụp xụp, trong lòng không yên. Hơn nữa, nhà lại ở gần sông, mỗi mùa nước lớn gia đình cứ thấp thỏm lo âu. Nhờ có dự án hỗ trợ gần 50 triệu đồng cùng với số tiền tích góp, vay mượn của gia đình, người thân, chị mới có ngôi nhà chắc chắn để ở.

Cùng có chung cảm xúc về ngôi nhà mơ ước, chị Đoàn Thị Hồng, thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa bày tỏ, hai mẹ con chị sống trong ngôi nhà nhỏ tạm bợ, những khi mưa to, nước sông dâng lên ngập tới tận nhà. Cơn bão năm ngoái đã phá hủy hoàn toàn căn nhà nên phải đi ở nhờ nhà người thân. Từ khi được dự án UNDP hỗ trợ, mẹ con mừng vì không những có nhà đẹp mà còn có tính năng phòng chống bão lũ.

100 căn nhà có tính năng chống bão lũ, tính đến tác động của biến đổi khí hậu cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 12 năm 2017 được triển khai tại ở 4 huyện Phú Hòa, Tuy An, Đông Hòa, Đồng Xuân và TX.Sông Cầu. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng và được tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng nhà an toàn, giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra theo các thiết kế mẫu của dự án. Đến nay, khi dự án hoàn thành, Hội LHPT tỉnh đã bàn giao choc ho 100 gia đình được hưởng dự án. Đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo chia sẻ những kỹ thuật xây dựng nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra; những kinh nghiệm xây nhà kiên cố phòng tránh thiên tai ở các địa phương.

“An cư mới lạc nghiệp”, nhà ở là tài sản lớn của mỗi gia đình, giúp ổn định cuộc sống. Do vậy, việc xây dựng những căn nhà kiên cố là điều rất cần thiết để tăng khả năng thích ứng của các hộ gia đình ở các vùng chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt của 1 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ hàng năm phải gánh chịu rất nhiều hậu quả nghiêm trọng./.

Hoàng Trúc – Nguyễn Yên