Thách thức trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

15:19, 02/10/2018 [GMT+7]

Mặc dù, tuổi thọ trung bình của nước ta đã tăng lên 73 tuổi đối với nữ và 69 tuổi đối với nam. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam lại chưa cao, trung bình mỗi người cao tuổi phải chịu hơn 15 năm bệnh tật trong cuộc đời mình. Tại tỉnh ta, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng được quan tâm, song, vấn đề già hóa dân số đang tiếp tục đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi. Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 năm nay có chủ đề ”Cộng đồng chung tay chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi”, tiếp tục kêu gọi cộng đồng xã hội cùng chung tay để người cao tuổi có cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Thách thức trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Thách thức trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi


Ông Phạm Ngọc Bích, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa mắc bệnh cao huyết áp mãn tĩnh và bệnh tiểu đường. Tuổi già, bệnh tình nguy hiểm, ông phải thường xuyên xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra sức khỏe và lấy thuốc. Gia đình chỉ có 2 vợ chồng già, việc đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, từ khi được lập hồ sơ bệnh án theo dõi và điều trị tại Trạm Y tế xã Hòa Trị, việc đi lại của ông rất thuận lợi. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của ông Bích cũng đã tiến triển tốt hơn.

Theo số liệu từ Sở Y tế Phú Yên, đến nay đã có hơn 68.600 người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được cấp sổ khám sức khỏe định kỳ; 12 Trung tâm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có sổ quản lý sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của 27 CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” theo Đề án: “Tư vấn chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” và hơn 200 CLB dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ dành cho người cao tuổi đã tạo điều kiện để các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tuy nhiên, thực tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi vẫn còn những thách thức không nhỏ. Hầu hết các CLB chỉ hoạt động mang tính bề nổi, chưa bền vững; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa thực sự huy động hết các nguồn lực từ cộng đồng xã hội và trách nhiệm từ gia đình, trong khi việc triển khai các đề án còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn chế.

Hiện tỉnh ta số người trên 60 tuổi chiếm gần 12%. Bên cạnh những tác động tích cực, già hóa dân số đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác chăm sóc sức khỏe. Với phong tục tập quán, văn hóa và điều kiện kinh tế hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi dựa vào cộng đồng vẫn là cách làm phù hợp. Tuy nhiên, làm thế nào để huy động được nguồn lực của cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần nhiều giải pháp đồng bộ và sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương và các sở, ngành hữu quan./.

Nguyễn Hiền – Như Nguyện