Thành phố Tuy Hòa tập trung sắp xếp lại dân cư phục vụ các dự án

05:23, 01/09/2018 [GMT+7]

 

Thành phố Tuy Hòa tập trung sắp xếp lại dân cư phục vụ các dự án
Thành phố Tuy Hòa tập trung sắp xếp lại dân cư phục vụ các dự án


Nhằm tạo điều kiện bố trí lại dân cư, phục vụ các dự án trên địa bàn thành phố Tuy Hoà, UBND thành phố Tuy Hoà đã và đang tập trung xây dựng các khu tái định cư để di dời dân, sắp xếp lại dân cư. Hiện hàng loạt các khu tái định cư tại Phường 8, Phường Phú Đông, Phường 9 đã và đang xây dựng để tạo quỹ đất, phục vụ tái định cư cho người dân trong diện giải toả. 

Đây là những khu dân cư dọc theo đường Bạch Đằng, Tp Tuy Hoà. Theo đề án đầu tư đường Bạch Đằng giai đoạn 2 thì khu vực này thuộc phạm vi giải toả. Từ khi tuyến đường Bạch Đằng hình thành, nhất là những năm gần đây, khi cấc dịch vụ ăn uống phục vụ du lịch nở rộ thì nơi này trở thành điểm buôn bán sôi động nhất thành phố. Chính vì vậy việc giải phóng mặt bằng được thành phố đặc biệt quan tâm. Cùng với đường Bạch Đằng, TP Tuy Hoà đang triển khai hàng loạt các dự án đầu tư nhằm đưa thành phố trở thành đô thị loại 1 trước năm 2020.

Cùng với những hộ dân dọc theo đường Bạch Đằng giai đoạn 2, các hộ nằm trong vùng sạt lở dưới chân Núi Nhạn cũng được thành phố Tuy Hoà đưa vào diện tái định cư trong năm nay. Theo kế hoạch của UBND Tp Tuy Hoà, trong tháng 9 tới đây, thành phố quyết tâm sẽ di dời 18 hộ dân sống dưới chân Núi Nhạn. Việc làm này đảm bảo hai mục tiêu vừa tránh nguy cơ sạt lở, đồng thời tạo điều kiện mở rộng không gian quanh khu danh thắng Núi Nhạn phục vụ du lịch.

Hiện, thành phố Tuy Hoà khai đang triển dự án Hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, tạo quỹ đất để huy động vốn phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2. Dự án bao gồm khu đất số 1 và khu đất số 3, với 871 lô đất được triển khai trên diện tích gần 15ha tại phường Phú Thạnh và Phú Đông. Các hạng mục được đầu tư bao gồm: san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng và điện sinh hoạt với tổng mức đầu tư trên 100 tỉ đồng. Trong đó, tổng chiều dài các tuyến đường nội bộ của khu đất số 1 là 2,9km, khu đất số 3 là 703m, kết cấu bê tông nhựa. Trên công trường lúc này, đơn vị thi công đang tập trung mọi nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh công trình, phấn đấu hoàn thành và bàn giao công trình trước thời hạn hợp đồng tháng 3/2019.

Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Tuy Hòa làm chủ đầu tư; Liên danh Tổng Công ty CP Thành Trung – Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Công trình giao thông Quảng Ngãi – Công ty TNHH Thiết kế điện Hoàng Khoa thi công. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra quỹ đất bán đấu giá để tạo kinh phí phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2. Theo đại diện đơn vị giám sát là Công ty Hồng Phúc thì các đơn vị thi công có các phương án thi công khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Hiện, UBND thành phố Tuy Hoà đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư theo hợp đồng. Cùng với đó tiến hành song song các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư cho những người dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự án. Đồng thời tạo quỹ đất để tiếp tục đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố, phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

Lê Biết - Quốc Hoàn