Nông dân điêu đứng khi doanh nghiệp không thực hiện hợp đồng thu mua nông sản

13:00, 25/09/2018 [GMT+7]

 

Nông dân điêu đứng khi doanh nghiệp không thực hiện hợp đồng thu mua nông sản
Nông dân điêu đứng khi doanh nghiệp không thực hiện hợp đồng thu mua nông sản


Đầu tư cả vốn liếng lẫn công sức suốt nhiều tháng trời để trồng khoai lang, đến lúc thu hoạch thì công ty lại không thu mua như đúng hợp đồng, hoặc nếu có thu mua thì lại không thanh toán tiền cho nông dân. Đó là tình cảnh của nhiều hộ nông dân tại một xã miền núi của tỉnh. Cuộc sống bỗng chốc rơi vào cảnh điêu đứng nên nhiều nông dân hết sức bức xúc và cho rằng họ đã bị lừa. Bản chất của vụ việc này như thế nào?

Ruộng khoai lang lẽ ra phải được thu hoạch cách đây hai tháng....Nhưng, chờ hết ngày này qua ngày khác, những nông dân ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vẫn chẳng thấy đối tác đến thu mua theo như hợp đồng đã được ký kết. Đối tác chính là Công ty TNHH Nông nghiệp Bazan, địa chỉ 159 Nguyễn Tri Phương, thành phố Buôn Mê Thuộc, tỉnh Đắk Lắk. Công ty này đã hợp đổng với nông dân xã Đức Bình Đông, trồng khoai lang theo phương thức phía công ty đầu tư giống, phân bón, thuốc BVTV và thu mua sản phẩm cho nông dân. Nông dân tham gia hợp đồng phải đưa trước cho công ty số tiền đối ứng với mức 2 triệu đồng/1.000m2 diện tích.

Những mong có được nguồn thu nhập, gia đình anh Khánh ngược xuôi vay mượn để có đủ số tiền đối ứng, hợp đồng với Công ty Bazan trồng 2,7ha khoai lang. Lứa đầu, anh thu hoạch 6 sào, đã bán cho công ty. Khoai đã xuất đi nhưng tiền thì chẳng thấy đâu. Lứa thứ hai, anh Khánh canh tác 2,1ha. Đến lúc này, công ty Bazan cũng chẳng đến thu mua. Khoai lang quá ngày thu hoạch, 10 phần thì hư hết 7-8 phần. Những nông dân như anh Khánh giờ chẳng biết phải làm gì.

Cái khó là bây giờ nông dân muốn đào khoai lang để bán cũng không dám, bởi ràng buộc hợp đồng. Có hai điều nông dân vô cùng bức xúc. Một là họ đã bán cho công ty 17 tấn khoai theo đúng hợp đồng nhưng đến lúc này vẫn chưa được thanh toán. Hai là phía công ty không hề đưa ra thông báo nào dù rằng chậm thu mua khoai lang đến hai tháng.

Thống kê ban đầu của UBND xã Đức Bình Đông, diện tích khoai lang được nông dân trồng theo hợp đồng với Công ty Bazan khoảng 7ha. Dù quy mô không lớn nhưng với người dân ở đây, việc công ty Bazan phá vỡ hợp đồng đã khiến họ rơi vào cảnh sống bấp bênh.

Nông dân đã cẩn thận, chỉ sản xuất  theo  hợp đồng, vậy mà lúc này những cam kết theo hợp đồng lại chỉ là những dòng chữ trên giấy. Lẽ đương nhiên, những nông dân này có thể khởi kiện phía công ty phá vỡ hợp đồng, nhưng ở miền núi xa xôi này, chẳng ai nghĩ đến điều đó. Hàng ngày, họ vẫn cầm trên tay giấy hợp đồng trong bức xúc.

Như Thùy