Vi phạm hành lang an toàn lưới điện – mối nguy chưa được chú trọng tại các công trình

08:45, 01/07/2018 [GMT+7]

Theo quy định, để đảm bảo an toàn về điện, các công trình đang thi công dù lớn hay nhỏ đều phải chú ý đến các vị trí có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, không ít công trình thi công ngay dưới đường dây điện cao áp, song lại chưa tuân thủ các quy định an toàn về điện.

Vi phạm hành lang an toàn lưới điện – mối nguy chưa được chú trọng tại các công trình
Vi phạm hành lang an toàn lưới điện – mối nguy chưa được chú trọng tại các công trình


Công trình thi công nạo vét thông luồng sông Bao Đài, đoạn từ Xi Phong Phước Hậu đến cầu Trần Hưng Đạo nằm ngay bên dưới lưới điện cao áp thuộc địa phận Phường 2, Tp. Tuy Hòa. Đơn vị thi công đã tiến hành san nền, đổ đất cao gần 4m, khiến khoảng cách mặt đất với các trụ điện không còn đảm bảo chiều cao an toàn. Ngày 9/6, một chiếc xe trong lúc đổ đất san nền đã vướng vào đường dây gây nên sự cố. Rất may thời điểm nói trên, ngành điện đang tiến hành sửa chữa lưới điện nên đã ngắt điện đường dây này trước đó.

Điều đáng nói, chỉ 4 ngày sau sự cố nói trên, đơn vị thi công này lại tiếp tục 1 lần nữa gây sự cố về đường dây, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khu vực huyện Phú Hòa. Ngành điện đã buộc đơn vị thi công phải dừng việc đổ đất, làm việc với công ty với sự có mặt của chủ đầu từ và đại diện Sở Công thương.

Hiện, các trụ điện nằm trong khu vực đổ đất, san nền đã được đơn vị thi công tiến hành nâng độ cao và đặt các biển báo cấm. Tuy nhiên, nhiều vị trí cột ở khu vực lân cận vẫn chưa được nâng độ cao đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện nếu đơn vị này tiếp tục thi công. Cần có sự phối hợp ngay từ đầu giữa đơn vị thi công công trình và ngành điện, đây là vấn đề quan trọng hàng đầu để đảm bảo vấn đề an toàn hành lang lưới điện.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải đơn vị thi công nào cũng thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Cũng chính vì vậy mà thời gian qua, vẫn còn không ít vụ tai nạn đáng tiếc về điện xảy ra trong quá trình thi công công trình, điều mà lẽ ra hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu việc chấp hành các quy định về hành lang an toàn lưới điện được đơn vị thi công chú trọng ngay từ ban đầu./.

Hồng Thủy – Đắc Lâm