Tuy An: Tình trạng lấn, chiếm đất, mặt nước trong khu vực đầm Ô Loan diến biến phức tạp

12:05, 14/05/2018 [GMT+7]

 

Tình trạng lấn, chiếm đất, mặt nước trong khu vực đầm Ô Loan diến biến phức tạp
Tình trạng lấn, chiếm đất, mặt nước trong khu vực đầm Ô Loan diến biến phức tạp


UBND huyện Tuy An vừa hoàn tất việc kiểm tra, rà soát tình trạng lấn chiếm đất, mặt nước trong khu vực đầm Ô Loan để xây dựng nhà ở, hồ nuôi tôm và các công trình trái phép khác ở 5 xã ven đầm.

Qua kiểm tra thực địa, huyện Tuy An xác định, đến thời điểm này, tại 3 xã An Cư, An Hiệp và An Hòa có 115 trường hợp lấn, chiếm đất ven đầm để xây dựng nhà ở trái phép, với diện tích 15.322m2; 52 trường hợp xây dựng các công trình khác với diện tích 6.709m2; 54 trường hợp tạo nền bằng đất, đá, với diện tích hơn 6.814m2; 198 trường hợp xây dựng lán trại trông coi tôm nuôi, với diện tích 8.974m2. Ngoài ra, tại các xã An Cư, An Hiệp, An Hòa, An Hải và An Ninh Đông có 752 hộ đầu tư nuôi tôm trong khu vực đầm Ô Loan, với 1.039 hồ và tổng diện tích trên 414ha. Trong đó, có hơn 343ha không có quyết định giao đất của cơ quan thẩm quyền.

Sau kiểm tra, huyện Tuy An đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép tồn tại số nhà dân xây dựng ven đầm Ô Loan từ trước năm 1996 và cho phép tồn tại các khu vực nuôi trồng thủy sản trong quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tiến hành giải tỏa các khu vực nuôi trồng thủy sản gây ảnh hưởng đến du lịch, giao thông đường thủy nội địa, bến bãi và dòng chảy khi thoát lũ. Đồng thời, huyện cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành các văn bản giao mốc khu vực I cho địa phương quản lý và cho ý kiến xử lý, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm lấn, chiếm đất, mặt nước trong đầm Ô Loan để xây dựng nhà ở, các công trình khác và hồ nuôi tôm trái phép.

Tin, ảnh Khắc Nho