Báo động gia tăng bệnh dại mùa nắng

04:59, 13/05/2018 [GMT+7]

Nắng nóng kéo dài, đây là thời điểm bệnh dại phát sinh lây lan trên chó, mèo. Chỉ trong quý 1 năm 2018, số người bị chó cắn đến các cơ sở y tế tiêm phòng tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Trong đó nhiều trường hợp bị chó dại cắn, uy hiếp đến tính mạng. Đáng ngại hiện nay là nhiều gia đình nuôi chó mèo nhưng không tiêm phòng, nuôi kiểu thả rông, nguy cơ phát sinh bệnh dại gây nguy hiểm đến cộng đồng.

Báo động gia tăng bệnh dại mùa nắng
Báo động gia tăng bệnh dại mùa nắng


Ba ngày sau khi bị một con chó của gia đình hàng xóm phát bệnh dại cắn, vết thương trên bắp chân của anh Lê Văn Cải, thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông vẫn đang mưng mủ. Đáng ngại hơn,  anh Cải mắc bệnh tâm thần, gia đình phải theo dõi và đưa anh đi tiêm huyết thanh chó dại và vacxin phòng bệnh dại theo khuyến cáo của bác sỹ.

Cũng do chính con chó này gây ra, anh Nguyễn Duy Quang cũng bị một vết thương khá nặng ở chân và cũng được chỉ định tiêm huyết thanh. Bản thân anh Quang đã tuân thủ các quy định tiêm phòng dại để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là hai trong 4 trường hợp bị một con chó của gia đình bà Huỳnh Thị Em cắn trong ngày 6/5/2018 tại xã An Ninh Đông. Bản thân bà Em là chủ nhà cũng bị chó cắn khi phát dại. Và đáng chú ý sau khi cắn người và chủ chiều tối hôm trước, thì sáng hôm sau con chó này đã chết và được xác định là bệnh dại. Các nạn nhân bị chó cắn được bác sỹ chỉ định tiêm phòng vacxin dại để tránh nguy hiểm.

Các biện pháp tiêm phòng cho chó trong vùng và người bị chó cắn cũng đang được triển khai. Tuy nhiên, theo cán bộ thú y xã An Ninh Đông, hầu hết chó nuôi được thả rông và nhiều người dân không tiêm phòng, nguy cơ phát sinh bệnh dại là rất cao.

Theo trung tâm y tế dự phòng Phú Yên, tình trạng bệnh dại đang gia tăng một cách đáng ngại. Chỉ trong quý 1/2018 số người bị chó cắn phải đến các cơ sở y tế để tiêm phòng dại là 1639 người, tăng hơn 42% so cùng kỳ năm ngoái. Năm 2017 có 5250 người bị chó mèo cắn, quào phải tiêm phòng vacxin dại và 2 người tử vong do chủ quan không tiêm phòng, khi bệnh phát sinh không cứu chữa được.

Chó mèo là vật cưng được nuôi trong nhiều gia đình. Tuy nhiên một khi phát sinh bệnh dại thì kể cả chủ nhà cũng là nạn nhân. Trong mùa nắng nóng, nguy cơ phát sinh bệnh dại trên chó mèo là rất cao. Việc người dân tuân thủ tiêm phòng dại cho vật nuôi gia đình không chỉ bảo vệ chính gia đình mình mà còn cho cộng đồng. Mọi sự chủ quan có thể trả giá bằng tính mạng con người./.

Tin, ảnh Lê Biết, Quốc Hoàn