Độc đáo Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi

13:31, 30/04/2018 [GMT+7]

Sau 3 ngày diễn ra, tối 28/4, tại Quảng trường 1/4, Liên hoan nghệ thuật Bài chòi đã bế mạc. Liên hoan đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các diễn viên, nghệ sĩ và những người yêu mến nghệ thuật Bài Chòi bởi sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng nghệ thuật cao. Dự lễ bế mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, đại biểu các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo người yêu nghệ thuật bài chòi.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật Bài Chòi
Bế mạc Liên hoan nghệ thuật Bài Chòi


Ở dải đất miền Trung, qua các tỉnh từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Bình Định, Phú Yên rồi đến Ninh Thuận, Bình Thuận đều có cho mình nét riêng của Hội bài chòi. Nhưng tất cả đều hội tụ một nét văn hóa chung về âm hưởng bài chòi và từ lâu đã đi vào tiềm thức, như hơi thở cuộc sống của con người miền Trung. Đối với tỉnh Phú Yên, nghệ thuật Bài chòi đã gắn bó với người dân nơi đây qua nhiều thế hệ.

Tham gia Liên hoan nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Phú Yên năm 2018 có 7 đội, đến từ các đoàn nghệ thuật quần chúng tại các địa phương trong tỉnh. Tại đây, các màn trình diễn của các đơn vị được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, mang sắc thái riêng biệt của từng địa phương, nhưng vẫn thể hiện đầy đủ những làn điệu cơ bản của Bài Chòi. Điểm nổi bật của các chương trình là đưa múa minh họa vào các tiết mục, đây là việc làm sáng tạo trong việc phát triển nghệ thuật bài chòi như các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống khác. Góp phần làm cho Liên hoan nghệ thuật Bài Chòi thêm phong phú, rực rỡ sắc màu văn hóa.

Kết thúc liên hoan, đoàn nghệ thuật huyện Tuy An và huyện Phú Hòa đã xuất sắc đạt giải A toàn đoàn; huyện Đông Hòa, Tx Sông Cầu, Tp Tuy Hòa đạt giải B toàn đoàn, và huyện Tây Hòa, huyện Sơn Hòa nhận giải C toàn đoàn. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 6 giải A, 7 giải B và 7 giải C cho các tiết mục xuất sắc.

Qua Liên hoan này, cùng với việc đón nhận Bằng UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nghệ thuật Bài Chòi sẽ tiếp tục được lan tỏa, quảng bá sau rộng trong nhân dân nhằm gìn giữ, tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với giai điệu bài chòi làm say mê biết bao thế hệ, làm phong phú cho đời sống tâm hồn của người dân trên dải đất miền Trung. Từ sự độc đáo của Liên hoan nghệ thuật Bài chòi 2018, trong thời gian tới, ngành văn hóa sẽ đưa liên hoan vào tổ chức thường xuyên theo định kỳ để góp phần gìn giữ và phát huy nét văn hóa độc đáo của nghệ thuật Bài Chòi./.

Tin, ảnh Va Luyến - Đức Hưng