Nâng cao trách nhiệm phòng cháy rừng từ người dân

11:14, 31/03/2018 [GMT+7]

Phú Yên đang bước vào mùa khô, công tác phòng chống cháy rừng, nhất là trong thời điểm nắng nóng hiện nay đang được các địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng đã được ngành kiểm lâm tỉnh cùng các địa phương tập trung triển khai thực hiện, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra cháy rừng.

Nâng cao trách nhiệm phòng cháy rừng từ người dân
Nâng cao trách nhiệm phòng cháy rừng từ người dân


Xã Xuân Lâm-một trong những địa phương có diện tích rừng, nương rẫy lớn nhất của thị xã Sông Cầu. Lúc này, mùa khô đang đến trùng với thời điểm người dân địa phương khai thác gỗ rừng trồng và tiến hành đốt dọn thực bì, chuẩn bị cho mùa trồng rừng, làm nương rẫy trong năm. Bên cạnh đó, lớp thực bì hình thành dưới tán rừng sau đợt bão cuối năm ngoái rất dày, đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Trước hình hình này, UBND xã chủ động phối hợp cùng Ban chỉ huy PCCC rừng thị xã, xây dựng phương án bảo vệ phù hợp, chủ động ứng phó với thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp. Theo đó, ưu tiên hàng đầu của địa phương là tuyên truyền, vận động người dân sử dụng lửa chủ động khi làm rừng. Đến lúc này, công tác phòng cháy rừng từ chính người dân địa phương được nâng cao hơn trước.

Theo Hạt kiểm lâm Thị xã Sông Cầu, trên địa bàn có diện tích rừng trồng và rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh, với hơn hơn 25 ngàn ha rừng. Nhiều khu vực rừng núi thường xảy ra khô hạn gay gắt vào mùa khô. Do vậy, năm nay hạt kiểm lâm huyện triển khai mạnh các chỉ đạo của tỉnh trong công tác PCCC rừng như làm đường băng cản lửa, thành lập các tổ đội tham gia PCCC rừng. Đến nay, địa phương đã làm hàng chục đường băng cản lửa ở các khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Hai năm qua, trên địa bàn tỉnh kiểm soát được cháy rừng; chỉ xảy ra một số điểm cháy nhỏ do dọn thực bì, đốt nương rẫy gây ra. Tuy nhiên, theo Cục kiểm lâm, nhiều địa phương của tỉnh hiện đang có nguy cơ cháy rừng, nhất là năm nay mùa khô có thể kéo dài đến tháng 8. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành kiểm lâm tỉnh, người dân sống trong cũng như bên cạnh rừng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng.

Dự báo, trong những ngày tới không chỉ Phú Yên, ở nhiều tỉnh Miền Trung nếu không mưa trên diện rộng, nguy cơ cháy rừng sẽ rất cao. Do đó, người dân bên khu vực rừng cần nâng cao ý thức, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng./.

Tin và ảnh An Bang