Nâng cấp thủy lợi, giải quyết tình trạng bỏ hoang ruộng lúa tại miền núi

17:36, 12/10/2017 [GMT+7]

    Sau phản ánh “Bỏ hoang ruộng lúa ở miền núi, người dân bức xúc”, tại xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) của Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, mới đây, ngành nông nghiệp huyện Đồng Xuân đã phân bổ kinh phí nâng cấp hệ thống kênh mương vào các cánh đồng lúa ở 2 thôn Kỳ Lộ và Suối Cối. Nhiều bà con nông dân kỳ vọng, công trình thủy lợi được nâng cấp sẽ giải quyết được tình trạng bỏ hoang ruộng lúa lặp đi lặp lại nhiều năm qua tại địa phương.

Cánh đồng khô nước
Cánh đồng khô nước


         70 ha đất lúa trên một xã miền núi như xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân là nguồn lương thực của hàng trăm hộ gia đình. Thế nhưng, trong vụ hè thu vừa qua, gần một nửa diện tích đất lúa không thể sản xuất được lúa. Lý do không gì khác là nước đã không về được chân ruộng. Có đất sản xuất nhưng đất đó lại bị bỏ hoang, trong khi người làng phải ngược xuôi tìm việc làm, những mong có tiền để mua gạo ăn. Ông Nguyễn Đình Phúc, người dân ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân cho biết hệ thống mương dẫn nước bị nức, vỡ, người dân trong thôn phải tự sửa chửa bằng nhiều cách khác nhau, nhưng chỉ là tạm bợ để hệ thống mương có thể dẫn nước được vào ruộng. Tuy nhiên, nước vẫn không đủ, có mùa thì cứu được lúa mùa lại không.

         Tại địa phương này, hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư tiền tỷ cách đây 17 năm. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều đoạn mương đã bị xóa sổ bởi tình trạng lấn đất xây công trình phụ của một số hộ dân, nhiều đoạn công trình thủy lợi bị đất vùi lấp do hư hỏng. Những tuyến kênh mương khác trên cánh đồng này, nếu không bị vùi lấp thì cũng bị hư hỏng nặng nề… Qua đợt lũ lụt vào năm 2016, hệ thống kênh mương bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo được lượng nước tưới cho 2 vụ lúa trên cánh đồng sông Kỳ Lộ. Ông Trần Quang Huy, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân cho biết để khắc phục tình trạng này, mới đây, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đồng Xuân đã đầu tư 400 triệu đồng nâng cấp, sửa chữa kiên cố hơn 300m mương chính dẫn vào các cánh đồng tại xã Xuân Quang 1, những mong giải quyết trở ngại thiếu nước cho vụ lúa tại địa phương.

Tuyến kênh mương nâng cấp dẫn nước vào các đồng lúa 2 thôn Kỳ Lộ và Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 do Phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân làm chủ đầu tư đã được tiến hành thi công, nâng cấp từ ngày 6/10/2017 vừa qua. Nhiều bà con nông dân địa phương rất phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư, nâng cấp kiên cố lại công trình thủy lợi dẫn nước vào đồng ruộng. Tuy nhiên, đến ngày 8/10, phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân - đơn vị chủ đầu tư, phải yêu cầu dừng thi công vì nhiều trường hợp lấn chiếm đất trên công trình thủy lợi này nhiều năm qua không giải tỏa mặt bằng khiến việc thi công không đảm bảo chất lượng công trình. Chất lượng công trình không đảm bảo đó cũng là mối lo cho người dân nơi đây. Ông Đinh Ngọc Thành bức xúc vì đây là con mương huyết mạch vào đồng ruộng. Vì vậy nếu không bảo đảm bảo chỉ một thời gian ngắn nữa cánh đồng coi như bỏ hoang. Trước thực trạng trên ông Trần Quang Huy Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân nói: “Bà con đang rất quan tâm về con mương này, do vậy chúng tôi sẽ nỗ lực khắc phục tồn tại để thi công sớm, đảm bảo kịp cho bà con sản xuất vụ tới”

         Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đồng Xuân, trách nhiệm giải phóng mặt bằng là do UBND xã Xuân Quang 1 thực hiện. Do vậy, việc tạm dừng thi công đoạn kênh mương tiếp theo để UBND xã Xuân Quang 1 thực hiện nghiêm việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo thi công công trình đúng thiết kế. Với quyết tâm không để ruộng lúa bỏ hoang, chủ đầu tư công trình cho biết sẽ nỗ lực hoàn thành, kịp đưa nước về đồng ruộng sản xuất ngay trong vụ đông xuân sắp tới./.

         Như Thùy, An Bang