Hội thảo khoa học "Kết cấu và vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển và hải đảo"

20:04, 21/10/2017 [GMT+7]

    Sáng 21/10, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng và Trường Đại học Xây dựng Miền Trung phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Kết cấu và vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển và hải đảo. Tham dự hội thảo có Tiến sỹ Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây Dựng; các đại biểu đến từ Viện Khoa học ứng dụng quốc gia Tu-lu, Cộng hòa Pháp; lãnh đạo các Sở, ngành các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Thuận.

Hội thảo khoa học “Kết cấu và vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển và hải đảo”
Hội thảo khoa học “Kết cấu và vật liệu xây dựng cho các công trình ven biển và hải đảo”


    Các công trình ven biển, hải đảo ở nước ta giảm nhanh về chất lượng bởi tác động khắc nghiệt của khí hậu và nước biển ăn mòn. Điều này đòi hỏi phải có những kết cấu và vật liệu xây dựng mới, bền vững hơn, phù hợp với môi trường ven biển và hải đảo, thích ứng biến đổi khí hậu trong điều kiện hiện nay. 

    Tại Hội thảo có 21 công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao, thích hợp với điều kiện xây dựng công trình chống xói lở ven biển, đảo, nhà ở tránh lũ, bão trên đảo có độ bền cao, gọn nhẹ dễ vận chuyển được giới thiệu. Trong đó, đáng chú ý như: Công trình Nghiên cứu sử dụng kết cấu bê tông từ nguồn cát biển đặt cốt thanh thủy tinh trong môi trường ăn mòn ven biển; Giải pháp kết cấu lắp ghép sử dụng bê tông tính năng cao cho công trình xây dựng ven biển, đảo… Ưu điểm của các giải pháp này là gọn nhẹ, có thể nâng chất lượng công trình lên trên 50 năm so với tuổi thọ trung bình của công trình ven biển là 10 đến 15 năm như hiện nay.

    Bên cạnh giới thiệu các công trình nghiên cứu mới trong nước, những đút kết  thành tựu xây dựng của các quốc gia có công trình bền vững ven biển, đảo như Hàn Quốc, Pháp, Hà Lan cũng được giới thiệu chi tiết trong hội nghị này. Điều này sẽ giúp chính quyền các địa phương, các chủ đầu tư có thêm lựa chọn về công nghệ, kỹ thuật khi triển khai các công trình ven biển, đảo nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu../.

 Tin và ảnh Lê Hùng