Phát huy dân chủ trong bầu cử

07:19, 27/05/2021 [GMT+7]

 

Phát huy dân chủ trong bầu cử
Phát huy dân chủ trong bầu cử

 

  Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra thành công tốt đẹp đã tạo niềm tin, khí thế phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, ra sức thi đua lao động sản xuất tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Nhìn lại quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh cho thấy, thắng lợi của cuộc bầu cử là kết quả của sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, là tinh thần, trách nhiệm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

Phường 5, Tp. Tuy Hòa là 1 trong 97 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có 100% tỉ lệ cử tri đi bầu cử. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương trong quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử. Lãnh đạo UBBC phường 5 cho biết: Toàn phường có 7.398 cử tri. Ngoài những cử tri có hộ khẩu thường trú tại phường, còn có nhiều cử tri đăng kí tạm trú, tạm vắng, học sinh sinh viên học tập ở xa trở về trong dịp nghỉ học, phòng chống dịch Covid-19. Để đảm bảo quyền lợi của cử tri, công tác phối hợp rà soát, lập danh sách cử tri được thực hiện từ sớm và cập nhật thường xuyên đến trước ngày bầu cử.

Theo thống kê của Ủy ban bầu cử tỉnh, kết thúc thời gian bầu cử, toàn tỉnh có 722.035/722.975 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 99,89%. PGS.TS Nguyễn Văn Thưởng, Giảng viên cao cấp Khoa XH&NV, Trường Đại học Phú Yên cho rằng: Mỗi lá phiếu không chỉ là minh chứng cho quyền công dân của một nước độc lập, tự do và dân chủ mà còn thể hiện lòng tin, sự gửi gắm trách nhiệm của cử tri đối với những người được bầu. Thông qua lá phiếu của mình, mỗi cử tri góp phần xây dựng Nhà nước ngày càng vững mạnh. Cũng qua lá phiếu để bày tỏ tình yêu đất nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết xây dựng và phát triển đất nước.

Không khí bầu cử trên toàn tỉnh diễn ra rất sôi nổi, cử tri tích cực tham gia bỏ phiếu bầu cử với tinh thần phấn khởi và trách nhiệm cao. Trước khi bỏ phiếu, cử tri đã nghiên cứu kỹ danh sách những người ứng cử, cân nhắc lựa chọn các đại biểu xứng đáng, tin tưởng để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm kết thúc bỏ phiếu, không có tình huống phức tạp, vướng mắc phát sinh. Tất cả người dân đều đồng thuận, phấn khởi trước thành công của cuộc bầu cử.

Mỗi cử tri đã phát huy quyền và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những người thực sự xứng đáng, thực sự tiêu biểu để bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước, thay mặt nhân dân xem xét quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, của tỉnh và của mỗi địa phương. Vấn đề còn lại là mỗi đại biểu cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử như thế nào để xứng đáng với niềm tin sự kỳ vọng của nhân dân./.

Nguyễn Hiền – Lê Hùng